‘മേരാ ജൂത്ത ഹേ ജപ്പാനി, യെ പതലോണ് ഇംഗ്ലീസ്ഥാനി സര് പേ ലാല് ടോപ്പി റൂസി, ഫിര് ഭീ ദില് ഹേ ഹിന്ദുസ്ഥാനി’ കറുത്ത തൊപ്പിയും ധരിച്ചു കൈയില് ഒരു ഭാണ്ഡവുമായി രാജ് കപൂര് ഈ ഗാനം പാടി സ്ക്രീനില് എത്തിയപ്പോള്, പാട്ടിന്റെ അലയടികള് സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടത് അങ്ങു ഹിന്ദിഹൃദയ ഭൂമിയില് മാത്രമല്ല, ഈ കൊച്ചു കേരളവും അത് ഏറ്റുപാടി.
രാജ് കപൂറിനെ അനുകരിച്ചുകൊണ്ട് പലരും ഈ പാട്ടുകള് പാടി നടന്നു. പ്രത്യേകിച്ചും കൊച്ചിക്കാര്. നര്ഗീസിനെയും മീനകുമാരിയെയും പോലുള്ള സുവര്ണതാരങ്ങളെ പ്രണയിക്കാനും ആരാധിക്കാനും കൊച്ചിക്കാരെ പഠിപ്പിച്ചത് അന്നത്തെ തോപ്പുംപടിയില് അമ്പതുകളില് ഉയര്ന്നു വന്ന പട്ടേല് തിയറ്റര് ആയിരുന്നു.
തൂണുകളില്ലാതെ പണിത അത്യപൂര്വ സിനിമാകൊട്ടക അതായിരുന്നു കൊച്ചിക്കാര്ക്ക് പട്ടേല് തിയറ്റര്. ആഡംബരത്തിന്റെയും ഉന്നത കലാസൃഷ്ടിയുടെയും പര്യായമായി നിലകൊണ്ടിരുന്ന പട്ടേല് തിയറ്റര് പടുത്തുയര്ത്തിയത് കൊച്ചിയിലെ അറിയപ്പെടുന്ന ധനാഢ്യനായിരുന്ന ഇബ്രാഹിം പട്ടേല് ആയിരുന്നു. ആധുനികതയും വാസ്തുചാതുര്യവും ഒത്തിണങ്ങിയ ഈ സിനിമാശാല പെട്ടെന്ന് ജനശ്രദ്ധ പിടിച്ചു പറ്റി. കൊച്ചിയില്നിന്നു മാത്രമല്ല എറണാകുളത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽനിന്നും ആളുകള് ഇവിടേക്ക് എത്തി.
പ്രത്യേകതകള് ഏറെയുണ്ട്.
കലാസ്നേഹിയായിരുന്ന ഇബ്രാഹിം പട്ടേല് സേഠിനു തന്റെ അച്ഛന്റെ കുടുംബസ്വത്തായി ലഭിച്ച തെങ്ങിന്തോപ്പ് വിറ്റു കിട്ടിയ പണം കൊണ്ടാണ് രണ്ടു നില തിയറ്റര് പടുത്തുയര്ത്തിയത്. ആ തെങ്ങിന്തോപ്പിലേക്കു പോകുന്ന പടിയാണ് പിന്നീട് ലോപിച്ചു തോപ്പുംപടിയായി മാറിയെന്നത് മറ്റൊരു കൗതുകം. ആദ്യം മുതല് മതേതരവാദി, റിബല് തുടങ്ങിയ പട്ടങ്ങള് ഇബ്രാഹിം പട്ടേലിന് ചാര്ത്തി കിട്ടിയിരുന്നു. ആ കാലഘട്ടത്തില് സിനിമയെ മാറ്റി നിർത്തിയിരുന്നു മുസ്ലിം സമുദായത്തിലേക്കാണ് പട്ടേല് സിനിമാശാലയിലൂടെ വാതില് തുറന്നത്.
പട്ടേല് തിയറ്ററിന്റെ നിര്മാണത്തിന് ചുക്കാന് പിടിച്ചത് പ്രശസ്ത എൻജിനീയര് റോബര്ട്ട് ബ്രിസ്റ്റോ ആയിരുന്നു. ഡാമുകള് കെട്ടിപ്പടുത്താന് ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന സുര്ക്ക കലര്ന്ന കല്ലുകളാണ് ബ്രിസ്റ്റോ നിര്മാണത്തിന് ഉപയോഗിച്ചത്. അന്നത്തെ കാലത്തു ട്യൂബ് ലൈറ്റ് സിനിമാ ആസ്വാദകരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം കൗതുകവസ്തുവായിരുന്നു.
അവര് ഇതിനെ “വാഴപ്പിണ്ടി വിളക്ക്’ എന്ന് വിളിച്ചു. സിനിമാകൊട്ടകയുടെ മുന്വശവും പിന്വശവും ഒരു പോലെ കാണാം എന്നതാണ് പട്ടേല് തിയറ്ററിന്റെ പ്രത്യേകത. ആദ്യമായി മോര്ണിംഗ് ഷോ നടത്തിയ സിനിമാകൊട്ടക എന്ന ഖ്യാതിയും പട്ടേല് തിയറ്ററിന് സ്വന്തം. തിയറ്ററിന്റെ ഉദ്ഘടനത്തിന് ഹെലികോപ്ടറിലാണ് ഇബ്രാഹിം പട്ടേലും ഒപ്പം ഫിലിം പെട്ടിയും വന്നിറങ്ങിയതെന്നും പഴമക്കാര് ഓര്ത്തെടുക്കുന്നു.
കുബേരനില് നിന്നു കുചേലനിലേക്ക്.
ഇബ്രാഹിം പട്ടേലിന്റെ കുടുംബം ഗുജറാത്തിലെ കച്ചില് നിന്നുമുള്ളവരായിരുന്നു. എല്ലാം ഉപേക്ഷിച്ചു കൊച്ചിയില് വന്നവര് ഒന്നുമില്ലായ്മയില് നിന്നു ഒരു സാമ്രാജ്യം കെട്ടിപടുത്തുകയായിരുന്നു. ധനികരായതോടെ ഫോര്ട്ടുകൊച്ചി, മട്ടാഞ്ചേരി, തോപ്പുംപടി, ആലുവ മണപ്പുറം തുടങ്ങിയ പ്രദേശങ്ങളില് ഭൂമിയും ബംഗ്ലാവുകളും തോപ്പുകളും പട്ടേല് കുടുംബം സ്വന്തമാക്കി. കൊച്ചി രാജാക്കന്മാരോട് സൂക്ഷിച്ചു പോന്നിരുന്ന സൗഹാര്ദ മനോഭാവവും ഇവര്ക്ക് ഗുണകരമായി. കാലകാലങ്ങളായി പട്ടേല് കുടുംബം സ്വരൂക്കൂട്ടിയ സ്വത്തിന്റെ അവകാശിയായിരുന്നു ഇബ്രാഹിം പട്ടേല്.
പട്ടേലിന് രണ്ടു ഭാര്യമാരുണ്ടായിരുന്നു. ആദ്യ ഭാര്യ പാകിസ്ഥാനിലെ കച്ചി സമുദായാംഗമാണ്. അവരില് പട്ടേലിന് രണ്ടു ആണ്കുട്ടികളുണ്ട്. അലിഗഢ് സര്വകലാശാലയില്നിന്നു പഠിച്ചിറങ്ങിയ നിയമവിദ്യാര്ഥിയായിരുന്നു മൂത്ത പുത്രന് . പട്ടേലിന്റെ കര്ക്കശ സ്വഭാവവും ഉപദ്രവവും സഹിക്കവയ്യാതെ ഇന്ത്യ- പാക്കിസ്ഥാന് വിഭജന സമയത്തു ഒരു കത്തെഴുതി വച്ച് മൂത്ത മകന് പാകിസ്ഥാനിലേക്ക് ചേക്കേറി. പട്ടേലിന്റെ രണ്ടാം ഭാര്യയായ ഫാത്തിമ ഭായ് മലയാളിയായിരുന്നു. ഫാത്തിമയ്ക്കും പട്ടേലിനും എട്ടു മക്കളാണ് പിറന്നത്. അവരില് സുബൈദ ഭായ് പട്ടേല്, ഇസ്മായില് പട്ടേല് എന്നിവര് മാത്രമാണ് ഇപ്പോള് ജീവിച്ചിരിക്കുന്നത്.
മക്കള് പോലും അച്ഛനെ മുതലാളി എന്നാണ് വിളിച്ചിരുന്നത്. തന്റെ സ്വാധീനം ഉപയോഗിച്ച് മക്കള്ക്ക് ജോലി ലഭിക്കരുതെന്നുള്ള പിടിവാശി പട്ടേലിന് ഉണ്ടായിരുന്നു, വീട്ടിലെ സ്ത്രീകള് സിനിമ കാണാന് പോവുന്നത് രാത്രിയിലായിരുന്നു. “സിനിമ തുടങ്ങി അല്പനേരം കഴിയുമ്പോള് മുഖം മറച്ചു കൊണ്ട് ആരും കാണാതെയാണ് സിനിമാശാലയ്ക്കുള്ളില് പ്രവേശിച്ചിരുന്നത്’- പട്ടേലിന്റെ മക്കളിലൊരാളായ സലിം പട്ടേലിന്റെ ഭാര്യ മാഷാ ഭായ് ഓര്ത്തെടുക്കുന്നു.
പണമുള്ളതിന്റെ ധാര്ഷ്ട്യവും ആരെയും കൂസാക്കാത്ത പ്രകൃതവുമായിരുന്നു ഇബ്രാഹിം പട്ടേലിന്റേത്. തോപ്പുംപടി ഹാര്ബര് പാലത്തിന്റെ പണി പൂര്ത്തിയായ സമയം. വൈസ്രോയി ഉദ്ഘടനം ചെയ്യാന് തീരുമാനിച്ചിരിക്കുന്ന പാലത്തിലൂടെ ആദ്യം സഞ്ചരിക്കണമെന്ന ആഗ്രഹം പട്ടേലിന് തോന്നുകയും പോലീസുകാരുടെ സമ്മതത്തോടെ അദ്ദേഹം കാറിലൂടെ പാലത്തില് സഞ്ചരിക്കുകയും ചെയ്തു എന്നതാണ് പട്ടേലിനെ കുറിച്ചുള്ള മറ്റൊരു രസകരമായ കഥ.
ചൂതുകളിയിലൂടെയും ദാനധര്മങ്ങളിലൂടെയും ലക്ഷങ്ങളാണ് പട്ടേല് ഒഴുക്കി കളഞ്ഞത്. അതോടെ അയാളുടെ ശനിദശയും ആരംഭിച്ചു. പട്ടേല് തിയറ്റര് ഇരുന്ന സ്ഥലം കൈമാറി പലരിലേക്കും എത്തി. നിലവില് തിയറ്റര് കെട്ടിടത്തിന്റെ ഉള്ളില് ഓഡിറ്റോറിയവും മാളും ഹോട്ടലുകളും കച്ചവടസ്ഥാപനങ്ങളും മാത്രമാണുള്ളത്.